- Từ Pháp
- độc giả Nguyễn Khánh Trung nêu quan điểm cá nhân bàn về việc nên giữ
hay bỏ khẩu hiệu: “Tiên học lễ, hậu học văn”. Theo tác giả, khẩu hiệu
nàyđược treo trong các trường học hiện nay không có lợi cho sự phát
triển của học sinh cũng như xã hội.
TIN BÀI LIÊN QUAN:
Bỏ 'Tiên học lễ...' sẽ không có phương châm sống
U80 đồng ý bỏ 'Tiên học lễ....'
Khẩu hiệu 'Tiên học lễ...' nên chấm dứt?
Từ 'Tiên học lễ..." bàn về một sự thật?
Lời đáp lại phản hồi độc giả quanh chữ “Lễ”
'Trước học lễ, sau học văn'
'Tiên học lễ…” không còn hợp thời?
Độc giả tranh luận 'lễ' với Lê Đỗ Huy
Khẩu hiệu 'Tiên học lễ…' nên bỏ?
U80 đồng ý bỏ 'Tiên học lễ....'
Khẩu hiệu 'Tiên học lễ...' nên chấm dứt?
Từ 'Tiên học lễ..." bàn về một sự thật?
Lời đáp lại phản hồi độc giả quanh chữ “Lễ”
'Trước học lễ, sau học văn'
'Tiên học lễ…” không còn hợp thời?
Độc giả tranh luận 'lễ' với Lê Đỗ Huy
Khẩu hiệu 'Tiên học lễ…' nên bỏ?
Sản phẩm của Nho giáo Trung Quốc
Khẩu
hiệu “tiên học lễ, hậu học văn” là sản phẩm giáo dục Nho giáo của Trung
Quốc. Đức Khổng Tử đưa ra triết thuyết với mong muốn phục hưng lễ giáo
nhà Chu (khoảng thế kỷ thứ X trước Công Nguyên), nhằm ổn định xã hội
Trung Hoa lúc bấy giờ bằng "đức trị" và "lễ trị".
Quan hệ thầy trò cần trật tự trên dưới hay dân chủ để có thể tranh luận? (Ảnh minh họa: Hương Giang.) |
Theo
quan niệm Nho giáo, trung tâm của đạo đức là Nhân (là lòng nhân, nhưng
cũng là con người), mà biểu hiện của nhân là “lễ”. Lễ ở đây là nghi lễ,
nhưng cũng là các chuẩn mực đạo đức, xã hội mà một người “quân tử”, mẫu
người lý tưởng trong xã hội phong kiến, phải sở đắc trong các mối quan
hệ hằng ngày như vua –tôi, vợ - chồng, cha – con, thầy – trò, bạn hữu…
Trong
bất kỳ xã hội nào, các chuẩn mực, các giá trị liên quan đến cách đối
nhân xử thế cũng phải có, cũng phải được truyền thụ trong nhà trường để
duy trìđời sống chung giữa các cá nhân, thế nhưng nội dung “lễ” trong
Nho giáo có mộtđặc điểm khởi thuỷ là củng cố và bảo vệ các mối quan hệ
đẳng cấp trong xã hội phong kiến theo trật tự “Quân – sư - phụ”.
Là
dân, thì lời vua là “thánh chỉ” nên buộc phải tuân phục một cách
tuyệtđối. Là trò, thì lời thầy là chuẩn mực, là thước đo, nên trò cứ vậy
chép, học thuộc lòng, áp dụng trong cuộc sống. Đặt lại vấn đề, tranh
biện với thầy lắm khi lại bị cho là “vô lễ”.
“Tiên học lễ...” đi ngược với tinh thần giáo dục hiện đại
Chữ
“lễ” trong câu khẩu hiệu mà chúng ta muốn học sinh học trước tiên, có
lẽtrước hết có gốc gác và ý nghĩa như trên. Một số ý kiến cho là nên
hiện đại hoá cách hiểu về câu khẩu hiệu, “tiên học lễ”- giáo dục học trò
làm người trước khi dạy các em học kiến thức khoa học và kỹ năng nghề
nghiệp.
Tôi hoàn toàn đồng ý là phải chú trọng việc dạy làm
người, nhất là trong giáo dục bậc phổ thông. Tuy nhiên, mẫu người lý
tưởng trong thế kỷ 21 này không thểtheo chuẩn mực của “người quân tử”
trong xã hội phong kiến Nho giáo ngày xưađược. Chữ lễ quy định, chi phối
tất cả các mối quan hệ, nhưng ở đây chúng ta chỉbàn đến mối quan hệ
thầy - trò.
Nội dung chữ lễ tạo ra nơi mối quan hệ này một thứ
bậc trên dưới, thể hiện bằng các hành động bên ngoài, cũng như tạo ra
những khoảng cách tâm lý trong não trạng, trong thói quen tư duy của
thầy và trò. Một trò ngoan là trò luôn vâng lời, biết dạ, thưa, khoanh
tay, cúi đầu khi đối diện với thầy, những điều nhưthế tạo ra một trật
tự, nhưng rõ ràng là nó gây khó khăn cho trò trong việc tranh biện với
thầy một cách sòng phẳng, điều mà giáo dục hiện đại lấy trò làm trung
tâm luôn đề cao.
Chúng ta đang sống trong thời kinh tế tri thức,
quốc gia nào đào tạo được những công dân có khả năng sản sinh ra tri
thức, quốc gia đó sẽ làm chủ. Một hệthống giáo dục đề cao giáo dục sự
tuân phục, sự vâng lời theo tinh thần chữ “lễ”trong Nho giáo sẽ không có
lợi gì cho những phát minh, phát kiến khoa học.
Tinh thần này xa
lạ với văn hoá phản biện, một thứ công cụ thúc đẩy sự phát triển khoa
học, cũng như phát triển xã hội nói chung. Văn hoá phản biện này không
phải tự dưng mà có, mà phải được nuôi dưỡng, đào tạo ngay ở cấp tiểu học
thông qua nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy, cách thức đánh
giá kết quả học đường, cũng như thông qua quan hệ dân chủ trong mối liên
hệ thầy- trò.
Quan hệ thầy – trò trong giáo dục Phần Lan
Gần
đây, cả thế giới biết đến mô hình giáo dục Phần Lan vì sự thành công
kỳdiệu của quốc gia này. Các nhà nghiên cứu đã quan sát và thấy rằng
trong các bí quyết làm nên sự thành công này thì mối quan hệ thầy – trò
là quyết định nhất.
Các giáo viên Phần Lan được tuyển lựa rất kỹ,
họ không những là những nhà sưphạm trong việc truyền thụ kiến thức, kỹ
năng cho các em học sinh, mà còn là những chuyên gia giáo dục trong việc
dạy con trẻ thành người.
Các giáo viên Phần Lan không tìm cách
làm cho trẻ vâng phục, không tạo khoảng cách về không gian và tâm lý
giữa họ và học trò. Họ gần gũi từng học sinh trong nhiều năm, họ làm
việc với học trò trong lớp, ăn với học sinh ở cantine trường... để thấu
hiểu từng học sinh, và từ đó có những sách lược giảng dạy với từng em
phù hợp với tâm lý, thể trạng, năng khiếu của từng học sinh.
Học
sinh Phần Lan không “thưa thầy” như học sinh ta, nhưng gọi thẳng tên của
thầy cô một cách đầy thân thiện, các em cũng không trật tự, ngồi ngay
hàng thẳng lối nghe thầy cô giảng, mà tụm ba, tụm bảy, chạy nhảy trong
lớp một cách ồn ào, nhưng tất cả đang làm việc theo cách của từng em,
theo cách của từng nhóm trong lớp.
Đương nhiên người Phần Lan cũng có những chuẩn mực và giá trị để làm căn cứ nhằm dạy dỗ con trẻ thành người, họ quan niệm nhà trường phải là nơi làm cho các học sinh cảm thấy hạnh phúc nhất, vì những học sinh hạnh phúc cũng là những học sinh phảt triển cân bằng, dễ dàng lĩnh hội mọi thứ.
Đương nhiên người Phần Lan cũng có những chuẩn mực và giá trị để làm căn cứ nhằm dạy dỗ con trẻ thành người, họ quan niệm nhà trường phải là nơi làm cho các học sinh cảm thấy hạnh phúc nhất, vì những học sinh hạnh phúc cũng là những học sinh phảt triển cân bằng, dễ dàng lĩnh hội mọi thứ.
Để kết thúc
bài viết, tôi xin trích phát biểu của Condorcet, triết gia người Pháp,
trước quốc hội Pháp năm 1792 để mọi người cùng suy nghĩ: "Mục tiêu của
giáo dục ... không phải để bắt buộc thế hệ hiện tại phải tuân phục theo
những tưtưởng, ý chí của thế hệ trước, mà để soi sáng những điều này
nhằm mục đích làm cho mỗi người ngày càng xứng đáng với phẩm giá, và
dùng lý trí của riêng mình đểtự điều chỉnh lấy bản thân".
Nguon: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/82407/-tien-hoc-le-----khong-co-loi-.html
Nguon: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/82407/-tien-hoc-le-----khong-co-loi-.html
No comments:
Post a Comment