Tuesday, February 5, 2013

Họp phụ huynh

 Nguyễn Khánh Trung

Năm học trước, chuyện họp phụ huynh cho KL đã được viết thành bài “Học mầm non ở Pháp” đăng trên Vietnamnet. Tối hôm qua hai vợ chồng mình lại đi họp cho KL, lần này thì viết gửi cho Blog của chính mình cho nó tự do thoải mái, với ý đồ là để làm tư liệu về sau cũng như cho các bạn đang làm giáo viên hay phụ huynh tham khảo, biết đâu giúp được cái gì đó.

Năm nay cu cậu đã là học sinh lớp 1 rồi. Buổi họp có 3 bên, cô giáo, vợ chồng mình và KL. Mở đầu, cô nói vơi KL, hôm nay cô nói trước nhen ! Có lẽ Cô biết cu cậu láu lỉnh nên phủ đầu trước. Rồi trước mặt vợ chồng mình cô khen KL là thích đọc và đọc tốt. Quả thật, từ ngày anh ta biết đọc tới giờ, đi đâu anh ta cũng đọc, đọc các bảng hiệu trên đường, đọc quảng cáo, đọc sách truyện, đọc báo... Nói chung gặp gì đọc đó, đọc bất kỳ ở đâu. Cô khen điều thứ hai là cọng trừ được, nhanh... Sau đó là chê, (hihihi, cô giáo chắc chịu ảnh hưởng bởi công thức trong các báo cáo của các bác lãnh đạo nhà mình thì phải ! cứ phải báo cáo thành tích trước rồi mới nói khuyết điểm sau). Cô chê KL là không tập trung trong lớp nên thỉnh thoảng làm cô không hài lòng, Cô cũng nói là hay lặp lại những từ bậy bạ (gros mots) bắt chước các bạn trong trường, cô cũng chê là thỉnh thoảng KL không chịu chia sẻ với các bạn khác, không chịu trình bày những gì mình nghĩ trong đầu...

Cô giáo trình bày những điều đó trước mặt vợ chồng mình và chứng minh cụ thể (khi chê) để KL tâm phục khẩu phục. Cu cậu ngồi nghe và gật đầu ok từng điểm một. Vợ chồng mình hoàn toàn đồng ý với Cô, và chứng minh những gì cô đánh giá bằng những ví dụ thấy ở nhà. Cứ từng điểm một, cô giáo và tụi mình khuyến khích KL thay đổi để tiến bộ hơn.

Buổi họp kéo dài khoảng 40 phút, cuối cùng, cô hỏi KL có muốn nói gì không? Anh chàng làm người lớn đỏ mặt không biết trả lời làm sao. Cu cậu hỏi: “cô ơi, mình mà đánh rấm trong nước (khi tắm) thì có làm cho bong bóng nổi lên không? Hahahaha. Cô hỏi lại là tại sao KL hỏi vậy? anh ta hồn nhiên thưa, vì bạn học trong lớp của con hát rằng: ... Thì ra, lời bài hát “Regarde la lune” đã bị bạn nào đó nghịch tặc cải biên. Đúng là đơn sơ như trẻ nhỏ! Cô nói kết luận là KL cứ thử đi thì sẽ có kinh nghiệm thôi...

Túm lại, cách họp phụ huynh như vậy là khác hẳn với bên Việt Nam mình, đây là một cách để giáo viên phối hợp với phụ huynh trong việc giáo dục học sinh, một cách làm không áp đặt, nhưng cũng rất nghiêm túc trong chuyện giáo dục trẻ nhỏ. Nội dung buổi họp không những chỉ bàn về học chữ, mà còn nói về cách đối nhân xử thế mà học sinh nên có, về sức khoẻ, về vệ sinh... Tuyệt đối không nói đến chuyện đóng tiền này tiền kia như ở ta.

No comments:

Post a Comment