Nguyen Tan Dung
(Chinhphu.vn) –
Nhân dịp năm mới 2014, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn
Tấn Dũng có bài viết: “Hoàn thiện thể chế, phát huy quyền làm chủ của Nhân
dân, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2014, tạo nền tảng phát triển nhanh và
bền vững”. Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu
toàn văn bài viết của Thủ tướng.
Trong năm qua,
toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thách
thức, đạt được những kết quả quan trọng. Kinh tế vĩ mô ổn định tốt hơn, tăng
trưởng cao hơn và lạm phát thấp hơn năm 2012. Văn hóa, xã hội, bảo vệ môi
trường có bước tiến bộ. Quốc phòng, an ninh được bảo đảm. Hoạt động đối ngoại
đạt nhiều thành tựu. Chính trị-xã hội ổn định. Vị thế nước ta trên trường quốc
tế được nâng cao.
Thực hiện Kết luận của Trung ương Đảng, Quốc hội và Chính phủ đã có Nghị
quyết về phát triển kinh tế-xã hội năm 2014. Trong đó xác định Tăng cường ổn
định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho sản
xuất kinh doanh, đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế, phấn đấu đạt mức tăng trưởng
cao hơn năm 2013. Bảo đảm an sinh xã hội, phúc lợi xã hội và cải thiện đời sống
nhân dân. Tăng cường quốc phòng, an ninh. Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại
và hội nhập quốc tế1.
Mặc dù kinh tế thế giới đã có những tín hiệu phục hồi; kinh tế-xã hội
nước ta chuyển biến tích cực nhưng khó khăn, thách thức còn lớn, đòi hỏi cả hệ thống
chính trị phải thống nhất hành động với quyết tâm cao để hoàn thành thắng
lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2014. Đồng thời triển khai quyết
liệt, đồng bộ các nhiệm vụ trung và dài hạn nhằm tạo nền tảng cho phát triển nhanh
và bền vững. Tập trung nỗ lực xây dựng Nhà nước pháp quyền, phát huy mạnh mẽ
quyền làm chủ của Nhân dân, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã
hội chủ nghĩa và tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới.
I
Chúng ta đang sống trong thời đại toàn cầu hoá và hội nhập quốc tế sâu
rộng. Việc tham gia các Hiệp định thương mại tự do với yêu cầu cao hơn, toàn
diện hơn tạo ra nhiều cơ hội cho hợp tác cùng phát triển nhưng sự tùy thuộc lẫn
nhau cũng tăng lên và cạnh tranh ngày càng gay gắt. Báo cáo thường niên của
nhiều tổ chức quốc tế đều xếp hạng năng lực cạnh tranh của các nền kinh tế. Đây
là chỉ báo tham khảo quan trọng về vị trí của từng quốc gia trong cuộc ganh đua
toàn cầu. Quốc gia nào có
năng lực cạnh tranh cao sẽ có nhiều cơ hội để vượt lên, phát triển nhanh và bền
vững.
Năng lực cạnh tranh được quyết định bởi nhiều yếu tố, trong đó chất
lượng thể chế và môi trường kinh doanh có tầm quan trọng hàng đầu. Chất lượng
thể chế không chỉ tác động như một yếu tố tự thân mà còn ảnh hưởng có tính
quyết định đến môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh của cả nền kinh tế,
của từng doanh nghiệp và là điều kiện tiên quyết để phát huy có hiệu quả lợi
thế quốc gia. Không thể có được năng lực cạnh tranh cao nếu không có một thể
chế chất lượng cao và một nền quản trị quốc gia hiện đại.
Nhìn lại gần 30 năm qua, những bước phát triển
vượt bậc của đất nước ta đều gắn liền với những đổi mới có tính quyết
định về thể chế, bản chất là mở rộng dân chủ, thực hiện cơ chế thị trường trong
hoạt động kinh tế mà bước đột phá lớn và toàn diện là từ Đại hội VI của Đảng.
Đột phá trong quản lý nông nghiệp bắt đầu từ Khoán 10 đã đưa
Việt Nam từ thiếu lương thực trở thành nước xuất khẩu gạo và nhiều nông
sản hàng đầu thế giới. Mở rộng mạnh mẽ quyền tự do kinh doanh với việc
ban hành Luật Công ty, Luật Doanh nghiệp tư nhân, Luật Đầu tư nước ngoài...
đã đưa nền kinh tế nước ta ra khỏi trì trệ, phát triển năng động với tốc độ
cao. Chủ động hội nhập kinh tế quốc tế đã tạo ra không gian phát triển mới,
rộng mở hơn.
Những quyết sách đổi mới phù hợp của Đảng và Nhà nước ta đã đưa Việt Nam
từ một nước kém phát triển trở thành quốc gia đang phát triển có thu nhập
trung bình và công cuộc xóa đói giảm nghèo đạt thành tựu ấn tượng,
được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.
Trong những năm gần đây, năng lực cạnh tranh của nước ta chậm được cải
thiện. Tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế cũng đã chậm lại. Xã hội có
không ít vấn đề bức xúc. Một trong những nguyên nhân là động lực mà những
cải cách trước đây tạo ra đã không còn đủ mạnh để thúc đẩy phát triển. Đây là lúc chúng ta cần có
thêm động lực để lấy lại đà tăng trưởng nhanh và phát triển bền vững.
Nguồn động lực đó phải đến từ Đổi mới thể chế và phát huy mạnh mẽ quyền làm
chủ của Nhân dân.
Dân chủ là tư tưởng lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Người đã chỉ rõ Nước ta
là một nước dân chủ, mọi quyền lực đều thuộc về Nhân dân. Đảng ta đã khẳng định
Dân chủ vừa là mục tiêu vừa là động lực trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Dân
chủ cũng là xu thế khách quan trong tiến trình phát triển của xã hội loài người.
Từ chế độ nô lệ lên chế độ phong kiến và từ chế độ phong kiến lên chế độ tư bản
là những bước tiến dài về dân chủ. Chế độ xã hội chủ nghĩa mà chúng ta đang xây
dựng phải ưu việt hơn về dân chủ và Đảng ta phải nắm chắc ngọn cờ dân chủ. Tăng
cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước cũng là nhằm phát huy tốt hơn
quyền làm chủ của Nhân dân. Dân chủ sẽ phát huy khả năng sáng tạo của mỗi
người, góp phần xóa bỏ mặc cảm, tăng cường gắn kết xã hội và khối Đại đoàn kết
toàn dân tộc.
Trong điều kiện khoa học và công nghệ phát triển rất nhanh, đặc biệt là
công nghệ thông tin, thế hệ trẻ nước ta được trang bị kiến thức ngày càng cao
và phần lớn thường xuyên truy cập internet để giao lưu, học hỏi, khám phá và
chiêm nghiệm thực tế. Thế hệ này đang và sẽ đóng vai trò quyết định
đối với sự phát triển cũng như vận mệnh của đất nước. Đây vừa là áp lực vừa là điều
kiện thuận lợi để chúng ta tăng cường dân chủ và hoàn thiện thể chế.
Dân chủ và Nhà nước pháp quyền là cặp “song sinh” trong một
thể chế chính trị hiện đại. Cùng với bảo đảm quyền dân chủ, Chủ tịch Hồ Chí
Minh đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng Nhà nước pháp quyền. Đây là mối quan
hệ giữa dân chủ và kỷ cương. Người viết “Trăm điều phải có thần linh pháp
quyền”. Nhà nước pháp quyền phải thượng tôn pháp luật. Pháp luật phải bảo đảm
được công lý và lẽ phải. Mọi hạn chế quyền tự do của công dân phải được xem xét
cẩn trọng và chủ yếu nhằm bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm an ninh quốc gia, trật
tự an toàn xã hội và những giá trị văn hóa, lịch sử, đạo đức tốt đẹp của dân
tộc. Người dân có quyền
làm tất cả những gì pháp luật không cấm và sử dụng pháp luật để bảo vệ quyền và
lợi ích hợp pháp của mình. Cơ quan nhà nước và cán bộ, công chức chỉ
được làm những gì mà pháp luật cho phép. Mọi quyết định quản lý của Nhà nước
đều phải minh bạch.
Hiến pháp sửa đổi năm 2013 vừa được Quốc hội thông qua đã mở ra không
gian Hiến định mới để chúng ta thực hiện tư tưởng lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Không một quốc gia nào có thể thực hiện quyền dân chủ trực tiếp ở tất cả các
cấp cũng như trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội nhưng dân chủ trực tiếp
càng sâu rộng và thực chất thì dân chủ đại diện càng hiệu quả. Vì vậy, phải đặt
mối quan hệ giữa dân chủ trực tiếp và dân chủ đại diện trong tổng thể các giải
pháp bảo đảm quyền làm chủ của Nhân dân. Phải mở rộng dân chủ trực tiếp và hoàn
thiện cơ chế bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp. Sớm thực hiện thí
điểm Nhân dân trực tiếp bầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã theo Nghị quyết Trung
ương 5 khóa X. Đồng thời, phải hoàn thiện cơ chế phản biện xã hội, tăng cường
sự tham gia của người dân vào quá trình xây dựng chính sách và lựa chọn cán bộ.
Nâng cao chất lượng hoạt động chất vấn của Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp và
trách nhiệm giải trình của người đứng đầu cơ quan hoạch định chính sách.
Để phát huy tốt nhất quyền làm chủ của Nhân dân, Nhà nước phải làm
tốt chức năng kiến tạo phát triển. Nhà nước không làm thay dân mà
phải tập trung xây dựng khuôn khổ thể chế phù hợp và tạo điều kiện cần
thiết để mọi người phát huy năng lực và sức sáng tạo vì lợi ích của chính
mình và đóng góp cho xã hội. Chỉ khi dân giầu thì nước mới mạnh. Xã hội hóa
không chỉ để huy động các nguồn lực mà còn tạo điều kiện cho xã hội
thực hiện những chức năng, những công việc mà xã hội có thể làm tốt hơn. Và
chỉ như vậy mới có thể xây dựng được một bộ máy hành chính nhà nước
tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.
Nhà nước phải bảo đảm
và phát huy được quyền làm chủ thực sự của người dân, nhất là quyền tham gia
xây dựng chính sách, quyền lựa chọn người đại diện cho mình và quyền sở hữu tài
sản.
Quyền làm chủ phải đi đôi với trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân mà trước
hết là phải tuân thủ pháp luật.
Nhà nước phải tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng theo cơ chế thị
trường; kiểm soát chặt chẽ và xóa bỏ độc quyền doanh nghiệp cũng như những
cơ chế chính sách dẫn đến bất bình đẳng trong cạnh tranh. Pháp luật và cơ chế
chính sách phải tạo thuận lợi nhất cho mọi người dân và doanh nghiệp phát triển
sản xuất kinh doanh. Tài nguyên, nguồn lực của quốc gia phải được phân bổ tới
những chủ thể có năng lực sử dụng mang lại hiệu quả cao nhất cho đất nước.
Nhà nước phải có chính sách đào tạo nguồn nhân lực chất
lượng cao và huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế -
xã hội đáp ứng yêu cầu phát triển. Phải chủ động, tích cực hội nhập quốc tế,
tạo môi trường và điều kiện thuận lợi để xây dựng và bảo vệ đất nước.
Nhà nước phải xây dựng cho được bộ máy tinh gọn, hiệu lực hiệu quả
với đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất, năng lực và tính chuyên nghiệp cao.
Mọi cơ quan, công chức đều phải được giao nhiệm vụ rõ ràng. Việc đánh giá tổ
chức, cán bộ, công chức phải căn cứ vào kết quả hoàn thành nhiệm vụ. Phải hoàn
thiện tiêu chí đánh giá và cơ chế kiểm soát thực thi công vụ. Người đứng đầu cơ
quan hành chính phải chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện chức năng nhiệm vụ
được giao và phải được trao quyền quyết định tương ứng về tổ chức cán bộ.
Phải tăng cường tương tác giữa các cơ quan trong bộ máy nhà nước và
giữa bộ máy nhà nước với các tổ chức Chính trị - xã hội. Mở rộng đối thoại với
người dân và doanh nghiệp bằng nhiều hình thức để Nhà nước, cán bộ, công chức
gần dân hơn và chủ trương, chính sách, pháp luật sát với thực tiễn hơn. Sự phối
hợp giữa các cơ quan lập pháp, hành pháp, tư pháp phải trên cơ sở bảo đảm tính độc
lập theo chức năng được phân công và yêu cầu kiểm soát lẫn nhau, bổ trợ cho
nhau theo quy định của pháp luật. Đẩy mạnh phân cấp, phát huy chủ động, sáng
tạo của cấp dưới, đồng thời bảo đảm quản lý thống nhất của cả hệ thống. Thường
xuyên tăng cường ổn định chính trị - xã hội.
Trên tinh thần đó, năm 2014 phải tập trung sức cao nhất xây dựng, sửa đổi
các luật để thực hiện Hiến pháp. Đồng thời rà soát bổ sung thể chế - cơ chế
chính sách, kiện toàn tổ chức bộ máy nhằm tiếp tục đẩy mạnh xây dựng nhà
nước pháp quyền, phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ của Nhân dân và hoàn thiện thể
chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Tăng cường hiệu lực
hiệu quả thực thi pháp luật, kỷ luật kỷ cương, xây dựng bộ máy nhà nước trong
sạch, vững mạnh. Đề cao trách nhiệm của tập thể Chính phủ và từng thành viên
Chính phủ trong việc xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, bảo
đảm tiến độ và chất lượng.
II
Trong những năm qua, chúng ta đã có bước tiến dài về Hoàn thiện thể chế
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, trọng tâm là tạo lập môi trường
cạnh tranh bình đẳng và cải cách hành chính. Đây cũng là một đột phá chiến lược
đã được nêu trong Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI. Trong nền kinh tế thị trường
định hướng xã hội chủ nghĩa, trước hết phải tôn trọng đầy đủ các quy luật của
kinh tế thị trường, đồng thời phải có công cụ điều tiết và chính sách phân phối
để bảo đảm công bằng và tiến bộ xã hội. Thời gian tới phải tiếp tục triển khai
đồng bộ các giải pháp để thực hiện tốt đột phá chiến lược nêu trên, trong đó
tập trung giải quyết hai vấn đề quan trọng có liên quan chặt chẽ với nhau là thực
hiện giá thị trường đối với hàng hóa, dịch vụ thiết yếu và bảo đảm cạnh tranh
bình đẳng.
Phải thực hiện nhất quán cơ chế giá thị trường đối với tất cả các hàng
hóa, dịch vụ. Những hàng hóa, dịch vụ thiết yếu mà Nhà nước đang định giá phải
tính đúng, tính đủ chi phí, công khai minh bạch các yếu tố hình thành giá và
kiên định thực hiện giá thị trường theo lộ trình phù hợp. Đồng thời có chính sách
hỗ trợ người nghèo, đối tượng chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu,
vùng xa.
Mọi doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế phải hoạt động theo cơ chế
thị trường. Xóa bỏ tình trạng độc quyền doanh nghiệp và những cơ chế chính sách
tạo ra bất bình đẳng trong kinh doanh, nhất là trong tiếp cận các nguồn lực.
Phải kiên quyết thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, trọng tâm là
cổ phần hóa, kể cả các tập đoàn kinh tế; thoái vốn đầu tư ngoài ngành và bán
phần vốn mà Nhà nước không cần nắm giữ theo nguyên tắc thị trường, bao gồm cả
doanh nghiệp đang kinh doanh có hiệu quả. Doanh nghiệp nhà nước chỉ tập trung vào
lĩnh vực then chốt, thiết yếu, địa bàn quan trọng và quốc phòng an ninh. Tách
bạch nhiệm vụ sản xuất kinh doanh với nhiệm vụ chính trị, công ích. Hoàn thiện
cơ chế thực hiện quyền chủ sở hữu nhà nước và đại diện chủ sở hữu nhà nước tại
doanh nghiệp. Tăng cường quản lý, giám sát, kiểm tra của chủ sở hữu nhà nước.
Kiện toàn cán bộ quản lý và nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp. Thực hiện
công khai minh bạch kết quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước theo quy định
của pháp luật. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật và không nghiêm túc
thực hiện Đề án tái cơ cấu đã được phê duyệt.
Chỉ có như vậy, chúng ta mới tạo được môi trường cạnh tranh bình đẳng và
nâng cao được hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước, tăng cường sức mạnh
của kinh tế nhà nước, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và tái cơ cấu nền kinh tế.
III
Thực hiện đường lối Đổi mới, nền nông nghiệp nước ta đã có bước phát
triển vượt bậc, đóng góp to lớn vào thành tựu chung của đất nước. Những năm gần
đây, tốc độ tăng trưởng nông nghiệp đang giảm dần và bộc lộ những hạn chế
yếu kém của một nền nông nghiệp dựa trên kinh tế hộ manh mún, thiếu liên kết,
năng suất và chất lượng thấp trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt. Vì vậy,
phải thực hiện hiệu quả ba đột phá chiến lược, đổi mới mô hình tăng trưởng, tái
cơ cấu nền kinh tế đặc biệt là đẩy nhanh tái cơ cấu nông nghiệp theo
hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững gắn với xây dựng nông thôn
mới. Đây là nội dung quan trọng trong tái cơ cấu nền kinh tế và
cũng là đòi hỏi bức xúc cần phải được triển khai mạnh mẽ bằng nhiều giải pháp
đồng bộ, trong đó phải tập trung thực hiện đồng thời việc đẩy mạnh ứng dụng
khoa học kỹ thuật và tổ chức lại sản xuất nông nghiệp.
Phải đặt người nông dân vào vị trí trung tâm và vai trò chủ thể để thực
hiện tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Nhà nước có cơ chế chính
sách thúc đẩy ứng dụng sâu rộng khoa học công nghệ, nhất là công nghệ sinh học,
công nghệ thông tin vào sản xuất, quản lý nông nghiệp và đẩy nhanh công nghiệp
hóa nông nghiệp, hiện đại hóa nông thôn. Khuyến khích phát triển các hình thức
hợp tác, liên kết đa dạng, nhất là giữa người nông dân và doanh nghiệp trong
sản xuất, dịch vụ với quy mô phù hợp. Hình thành chuỗi giá trị, bảo đảm hài hòa
lợi ích của các chủ thể tham gia từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ. Tập trung
phát triển sản phẩm có lợi thế so sánh, có khả năng cạnh tranh và thị trường
tiêu thụ. Từng bước hình thành những tổ hợp nông-công nghiệp-dịch vụ công nghệ
cao, gắn kết chặt chẽ với người nông dân và hướng tới xây dựng mô hình sản xuất
nông nghiệp đa chức năng, phát triển bền vững.
Thu hút mạnh doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn nông thôn, phát triển sản
xuất kinh doanh trong nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ; chú trọng công nghiệp chế
biến nông sản và công nghiệp sử dụng nhiều lao động để thúc đẩy tập trung ruộng
đất, chuyển dịch cơ cấu lao động và kinh tế nông thôn. Đổi mới phương thức và
nâng cao hiệu quả đào tạo nghề. Huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu
hạ tầng. Thực hiện hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững. Quan tâm bảo vệ
môi trường; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa và truyền thống, tập quán tốt
đẹp của làng quê Việt Nam.
Khẩn trương sơ kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa X về nông
nghiệp, nông dân, nông thôn để đẩy nhanh tiến trình cơ cấu lại nền nông nghiệp
và xây dựng nông thôn mới.
IV
Ba năm qua, kể từ Đại hội Đảng lần thứ XI, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân
ta phải đương đầu với nhiều khó khăn, thách thức. Chúng ta đã dành nhiều công
sức, nguồn lực để giải quyết những vấn đề trước mắt và đạt được những kết quả
quan trọng. Đồng thời cũng đã chú trọng thực hiện nhiệm vụ trung và dài hạn nhưng
kết quả đạt được chưa đáp ứng yêu cầu. Thực tiễn cho thấy nếu không giải quyết
tốt những nhiệm vụ này thì sẽ không bảo đảm được ổn định kinh tế vĩ mô vững
chắc, không khai thác có hiệu quả được tiềm năng của đất nước và cơ hội trong
hội nhập quốc tế và cũng không tạo lập được nền tảng cho phát triển nhanh, bền
vững.
Nhiệm vụ đặt ra là rất nặng nề. Khó khăn, thách thức là rất lớn. Nhưng
đây là cơ hội để thúc đẩy Đổi mới mạnh mẽ hơn. Đòi hỏi phải có quyết tâm và bản
lĩnh chính trị rất cao. Bản lĩnh của Đảng và Nhân dân ta đã tỏa sáng trong đấu
tranh giành độc lập dân tộc và thống nhất đất nước. Bản lĩnh đó cũng đã tỏa sáng
khi đất nước ta đối mặt với khủng hoảng kinh tế-xã hội những năm đầu thập niên
80 của thế kỷ trước để hình thành đường lối Đổi mới.
Ngày nay, thế và lực của chúng ta đã mạnh hơn nhiều. Nhất định bản lĩnh
đó sẽ lại tỏa sáng để Đẩy mạnh toàn diện công cuộc Đổi mới theo
tinh thần Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, đưa sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ
quốc lên tầm cao mới vì một nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa - dân giàu, nước
mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh./.
_______
_______
Phấn đấu đạt tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) khoảng 5,8%; GDP
bình quân đầu người đạt khoảng 2.100 USD; kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 10%;
tỷ lệ nhập siêu khoảng 6% kim ngạch xuất khẩu; tốc độ tăng giá tiêu dùng (CPI)
khoảng 7%; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội bằng khoảng 30% GDP; tỷ lệ
bội chi ngân sách Nhà nước 5,3% GDP. Tỷ lệ hộ nghèo giảm 1,7-2%, riêng các
huyện nghèo giảm 4%; tạo việc làm cho khoảng 1,6 triệu lao động; tỷ lệ thất
nghiệp ở khu vực thành thị dưới 4%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 52%; thu
nhập bình quân đầu người tăng khoảng 20%; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh
dưỡng giảm xuống dưới 15,5%; số giường bệnh trên một vạn dân (không tính giường
trạm y tế xã) đạt 22,5 giường. Tỷ lệ cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng
được xử lý đạt 85%; tỷ lệ khu công nghiệp, khu chế xuất đang hoạt động có hệ
thống xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn môi trường đạt 80%; tỷ lệ che phủ rừng đạt
41,5%.
Nguon: Chinhphu.vn
No comments:
Post a Comment