Nguyễn Trần Sâm
Trong mấy chục năm qua, không biết bao nhiêu tiền của thấm
đẫm mồ hôi nước mắt của các tầng lớp lao động đã đổ ra để tiến hành những cuộc
cải cách rầm rộ trong giáo dục. Không biết bao nhiêu giấy mực đã tốn để bàn về
việc nâng cao chất lượng giáo dục. Hàng chục quan chức cao cấp, hàng trăm nhà
quản lý giáo dục và các giáo sư, tiến sỹ, nhà báo, nhà văn,… đã viết những bài
rất hay ho về lĩnh vực cốt tử này.
Có những người còn đề cập đến những vấn đề
cao siêu như “triết lý giáo dục”, cao siêu đến mức hình như đa số những người
nói đến cụm từ đó cũng chưa rõ nó là cái gì, nó có vai trò gì trong sự nghiệp
giáo dục của chúng ta, và cần bao nhiêu thập niên với bao nhiêu ngàn tỉ để tìm
ra nó.
Với hiểu biết của một người lao động bình thường, kẻ viết
bài này xin mạo bàn về một “nền giáo dục tử tế”, một khái niệm không có trong
khoa học nào. Và tôi xin nói rõ cái tôi gọi là “nền giáo dục tử tế” đó là gì.
Xin thưa, đó là nền giáo dục đáp ứng được những yêu cầu hết
sức bình thường. Nói ngắn gọn là nó đào tạo được những con người tử tế, tức là có
những phẩm chất cơ bản sau: có lòng tự trọng và biết tôn trọng người khác (riêng
với cha mẹ, thầy cô và những người cao tuổi còn phải biết lễ phép, nhưng không
tuân theo những đòi hỏi phi lý và phi pháp), có năng lực lao động để đem lại
lợi ích vật chất hoặc tinh thần cho chính mình và xã hội (có kiến thức và kỹ
năng tốt hoặc đạt yêu cầu về nghề nghiệp), có ý thức tôn trọng pháp luật (nhưng
không tuân theo vô điều kiện những luật lệ phản động, lạc hậu). Trong lịch sử
các dân tộc phương Đông như Việt Nam, Trung Hoa,… người ta đã diễn
đạt những yêu cầu đó bằng những khái niệm “nhân, nghĩa, lễ, trí, tín”. Chỉ thế
là đủ. Chỉ có điều ở thời đại ngày nay, đừng lồng vào những khái niệm đó những
nội dung như trung thành tuyệt đối với một cá nhân hay nhóm người nào.
Người tử tế không thể xoen xoét nói những điều nhân nghĩa
nhưng trong hành động thì chỉ làm và sẵn sàng làm mọi việc vì quyền lợi bản
thân, kể cả chà đạp lên quyền lợi người khác, kể cả lợi dụng quyền lực để đàn
áp dân lành. Người tử tế không thể là kẻ bợ đỡ, liếm gót những kẻ có quyền lực,
đem tiền đi mua bằng cấp, chức tước, dùng chức tước bòn rút tiền bạc và thành
quả lao động của người khác. Người tử tế không thể bắt hàng triệu người phải
theo mình, phục vụ mình, tôn thờ mình như thánh. Người tử tế không tự nhận mình
là người thông thái nhất, là đỉnh cao trí tuệ.
Muốn đào tạo được thế hệ trẻ thành những con người tử tế, trong
gia đình và nhà trường, đại đa số người lớn (cha mẹ và thầy cô) phải là những
con người tử tế. Đội ngũ quan chức trong ngành giáo dục phải là những con người
tử tế. Những người định ra đường lối giáo dục phải là những con người tử tế. Cả
xã hội phải là xã hội tử tế. Con cái không thể thành người yêu lao động, nếu
cha mẹ trí trá, luôn tìm cách tránh trớ để đỡ phải làm việc thật sự tích cực.
Học trò không thể kính thầy và ham học, nếu thầy cô thường xuyên làm những việc
như soạn giáo án bằng cách cóp thứ có sẵn trên mạng, viết những bản thành tích
điêu, cho điểm khống để lấy thành tích,… thậm chí tìm cách bòn rút tiền bạc của
cha mẹ học trò. Nhưng chính thầy cô cũng không thể làm gương cho học trò về
cách sống tốt, nếu thường xuyên bị cấp trên bắt phải làm những việc giả dối và
ngu xuẩn hàng ngày, hoặc những việc không xấu nhưng bất khả thi. (Hãy về các
trường học, hãy tìm cách tâm sự được với các thầy cô với tư cách bình đẳng chứ
không phải với tư cách quan trên, quý vị sẽ thấy người giáo viên thời nay bị
chính ngành giáo dục bắt phải làm những việc vô nghĩa và điêu toa như thế nào.)
Không thể có nền giáo dục tử tế, nếu những người có quyền
định ra sách lược giáo dục là những người không hiểu về giáo dục và chưa từng
thực sự làm người học trò phải vật lộn với từng môn học, là những người nói
“xây dựng xã hội học tập” nhưng bản thân mình không bao giờ cầm đến quyển sách.
Không thể có nền giáo dục tử tế, nếu bộ máy quản lý giáo dục gồm toàn “cánh
hẩu”, không có những người dám đấu tranh quyết liệt vì cái đúng, và không có
những quan chức hàng đầu dám chấp nhận và khuyến khích những ý kiến trái chiều.
Không thể có nền giáo dục tử tế, nếu “dự án” này, “đề án” nọ chỉ là những trò
chia chác. (Dù quý vị có đưa ra những bản thanh toán, hóa đơn chứng từ kín kẽ
đến đâu, dù người dân có hoàn toàn bất lực trong việc đưa ra chứng cứ về sự
gian lận, thì ai cũng vẫn hiểu quá rõ rằng tất cả chỉ là những trò ảo thuật ma
mãnh.) Không thể có nền giáo dục tử tế, nếu vẫn còn những trò “thi đua” nhảm
nhí, trong đó những kẻ mà ai cũng biết là dốt nát năm nào cũng được công nhận
là “giáo viên giỏi”, “chiến sỹ thi đua”, trong khi những người có năng lực thực
sự lại không bao giờ “đủ tiêu chuẩn” để được thừa nhận. Không thể có nền giáo
dục tử tế, nếu đội ngũ thạc sỹ, tiến sỹ, phó giáo sư, giáo sư được đào tạo và
trao bằng cấp không phải do năng lực, mà chỉ để đủ chỉ tiêu số lượng. Không thể
có nền giáo dục tử tế, nếu trường học, đặc biệt là các cơ sở đào tạo từ đại học
trở lên được mở ra tràn lan và tùy tiện…
Không thể có nền giáo dục tử tế, nếu đến một quý ông thứ
trưởng giáo dục mà đi viết một “bài báo” như dưới đây*. Không thể có nền giáo
dục tử tế, khi một quan chức hàng đầu của ngành này nói mà không ai hiểu ông ta
nói gì (kiểu như: “Phương pháp đọc sách của tôi gồm ba bước: tập luyện, tu
luyện và tinh luyện” – Ô trời ôi!).
Không thể có nền giáo dục tử tế khi tất cả những thứ gọi là
cuộc vận động học theo cái này cái nọ gây lãng phí ngân sách hàng ngàn tỷ đồng,
trong khi người ta thừa hiểu rằng nó chỉ có tác dụng ngược: nhân rộng sự giả
dối, điêu toa, làm con người đổ đốn thêm. Không thể có nền giáo dục tử tế khi
môn học được coi là quan trọng nhất để xây dựng “con người mới” lại là một thứ “học
thuyết” cổ hủ, hão huyền. Không thể có nền giáo dục tử tế khi việc đánh giá con
người không dựa trên hệ thống giá trị phổ quát mà nhân loại đã xây dựng nên, mà
dựa vào những giá trị phù phiếm và thói bợ đỡ, xu thời.
Chừng nào những con người bất hảo còn chi phối ngành giáo
dục và những trò nhiễu nhương kể trên còn được dán những cái nhãn mỹ miều, thì
bất kỳ cuộc đổi mới hay cải cách nào cũng đều vô tác dụng. Thậm chí những cuộc
cải cách đó chỉ làm giáo dục càng xuống cấp thêm. Và tất cả những góp ý, hiến
kế của những người tâm huyết đều vô ích!
Tác giả gửi Quê Choa
Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả
Nguon: http://bolapquechoa.blogspot.com/2014/05/phai-nao-thi-moi-co-hy-vong-co-mot-nen.html?spref=fb
No comments:
Post a Comment