Cẩm Nhung
Susan là bạn của gia đình tôi ở Mỹ. Có một thời gian quá bận rộn, Susan
nhờ tôi chở con trai bà, David, tới lớp tennis. Những lần tiếp xúc ngắn chỉ 20
phút lái xe chở David tới trung tâm tennis, tôi rất ngạc nhiên vì cậu bé 10
tuổi này ăn nói chững chạc, chào hỏi, cảm ơn, hỏi tôi nhiều chuyện và có những
quan điểm riêng mà cậu ấy không ngại ngần bộc lộ, khi chia sẻ về các môn học
hay về các nước cậu ấy đã đi qua.
Một lần tôi tới
chơi nhà Susan, đang ngồi nói chuyện thì Susan có điện thoại. “David để quên
cuốn vở bài tập ở nhà. Nó nhờ tôi mang tới trường cho nó”. Rồi Susan hỏi tôi có
muốn cùng bà đi bộ tới trường của David không. “Trường cách đây bao xa?”, tôi
hỏi. “Đi bộ mất khoảng 20 phút”.
Trên đường đi,
tôi hỏi Susan: “Tôi chắc chắn rằng David là một đứa bé rất tự tin và tự lập.
Nhưng bà có nghĩ rằng giúp đỡ nó như thế này thì có chiều nó quá không?”. Susan
trả lời: “David là một đứa trẻ ngoan. Hôm nay nó quên cuốn vở, tôi cũng đang
rỗi rãi thì tôi sẽ mang tới cho nó”. “Nhưng bà có nghĩ rằng làm như vậy nó sẽ ỷ
lại không?” “Không, chúng ta ai chẳng có lần quên cái này cái kia. Tôi dám chắc
rằng David chẳng muốn bị quên vở tí nào”.
“Nhưng nếu nó
không chỉ quên lần này, mà còn quên thêm hai, ba lần nữa thì sao? Liệu bà còn
mang vở đến cho nó không?” “Nếu lúc đó tôi rỗi, thì tôi vẫn có thể mang tới cho
nó”. “Tôi không hiểu. Sao bà không dạy David một bài học, nói rằng: “Đây là lần
thứ ba con quên vở rồi. Mẹ không thể lần nào cũng mang đến cho con. Con chịu
khó bị điểm kém một lần đi, để mà con nhớ”. Susan cười cười, lắc đầu: “Không.
Trong gia đình tôi, chúng tôi không làm như vậy. David cần sự giúp đỡ. Nếu lúc
đó tôi không bận việc gì thì tôi có thể cũng như lần này đi bộ đến đưa cho nó. Đó
là giá trị của gia đình phải không nào?”.
“Tôi thật sự
không hiểu nổi, điều đó trái với tất cả những gì tôi biết về dạy con tự lập!”.
Susan giờ mới
hiểu ra tại sao tôi cứ hỏi kỹ chuyện mang vở cho David như vậy. Xốc lại chiếc
áo khoác, Susan gạt tóc đang bay lòa xòa trước mặt: “Tôi nói đó là “khi tôi
rỗi”. Còn nếu tôi cũng đang bận việc của mình, tôi mệt, hoặc trời quá nhiều
tuyết, thì tôi sẽ đành phải nói với David rằng: “Mẹ xin lỗi, nhưng hôm nay mẹ
cũng đang rất bận việc, không thể tới chỗ con được. Con nói lời xin lỗi cô giáo
nhé và xem có thể làm gì để bù đắp không”. Vừa lúc chúng tôi tới trường của
David, David chạy xuống các bậc cầu thang, lao ra phía cổng trường. “Cảm ơn mẹ
rất nhiều. Con yêu mẹ nhiều” rồi cậu chạy lại vào trong lớp.
Lúc quay đầu về
nhà, Susan bảo thêm tôi: “Nếu David quả là có sự lơ đễnh “bác học” và liên tục
quên, thì tôi sẽ cùng con ngồi lại xem nguyên nhân vì sao. Có phải vì David cứ
đi ngủ trước để đến sáng ra mới cuống cuồng cho sách vở vào cặp không? Hay vì
các cuốn vở màu sắc quá giống nhau nên David mang nhầm? Thế thì phải ra Office
Depot mua nhãn vở nhiều màu sắc về dán rồi”.
Lúc đó, tôi chợt
nhận ra, bà mẹ Mỹ này “cứng tay” hơn tôi tưởng rất nhiều.
Tôi dám chắc
rằng bà luôn để con tự lập, tự thân vận động, chính vì thế mà David rất nhanh
nhẹn và hoạt bát. Nhưng bà cũng không vì “để con tự lập” mà dằn giọng: “Con
phải chịu hậu quả để mà nhớ lấy bài học này”. Nếu bà có thể giúp, bà sẽ giúp.
Nếu bà không thể giúp thì bà cũng đành buồn lòng mà nói với David như vậy. Bà
không nỗ lực quá đà, bỏ bê công việc của mình hay “hy sinh” lao ra ngoài trời
tuyết, nhưng David vẫn biết rằng mẹ quan tâm đến cậu, chỉ có điều trong hoàn
cảnh như vậy, mẹ không thể giúp. Cậu bé David có thể hôm đó sẽ phải xin lỗi cô
giáo hay bị điểm kém, bên cạnh việc học được bài học về hậu quả của sự đãng
trí, cậu cũng vẫn ấm lòng rằng cậu luôn có mẹ, có gia đình ở bên. Cậu bé David
luôn được mẹ nhắc đến với bản chất tốt, “ngoan”, “nó cũng không muốn bị quên vở
như thế”. Và khi Susan để ý con có thể bị tính “đãng trí” ảnh hưởng quá nhiều,
bà sẽ cùng con ngồi thảo luận và tìm ra giải pháp để con không quên nữa.
Cách dạy con của
Susan rất khác với sự dạy con tự lập một cách cứng nhắc như là “để nó chịu hậu
quả thì nó mới học được”. Nó rất khác với việc “nghĩ hộ con” - hằng ngày đốc
thúc, nhắc nhở để con khỏi quên. Nó cũng rất khác với việc hy sinh thân mình để
giúp con trong im lặng. Nó cũng rất khác với việc hậm hực giúp con sau một hồi
mắng con “cẩu thả”, “ích kỷ”, “dựa dẫm”...
Những gì tôi học
được từ Susan thực sự rất ý nghĩa. Nó giải phóng những ông bố bà mẹ như tôi
khỏi nỗi sợ “làm hư con”, “nuông chiều con”. Nó nhắc nhở về sự gần gũi, thân
mật, hỗ trợ trong gia đình. Hóa ra cách dạy con của người Mỹ có rất nhiều điểm
tương đồng với bản tính yêu thương con tự nhiên của người Việt Nam. Dạy con tự
lập không có nghĩa là gạt đi tình yêu với con. Mà thực ra họ để con tự lập và
vừa yêu thương con, chỉ dẫn con đúng cách. Để làm được như vậy, chính bố mẹ
cũng phải hoàn thiện mình, là con người hiểu biết, có đạo đức để có thể hướng
dẫn con đúng đắn.
Ở Việt Nam,
những người sinh ra ở lứa tuổi 7x, 8x đã quá ngán sự bao bọc của bố mẹ nên khi
sinh ra những đứa con đầu tiên, cùng lúc những tư tưởng dạy con tự lập của
phương Tây tràn vào, những ông bố bà mẹ trẻ nhanh chóng học hỏi, nhưng do hạn
chế thông tin và thực tế nên nhiều người hình thành tư tưởng cực đoan khi dạy
con tự lập. Mỗi lần định dạy gì con là rất “rón rén” vì sợ làm con phụ thuộc.
Sau một vài lần nhắc nhở là họ phó mặc vào “hậu quả”, hy vọng “hậu quả” sẽ dạy
con và làm con thay đổi. Trong khi đó, cái cần làm không đơn thuần là hậu quả,
mà là dạy con cách làm, cùng thảo luận với con cách nghĩ, cùng tìm giải pháp...
Khi con hay có lựa chọn ăn uống không tốt cho sức khỏe như chỉ thích uống nước
ngọt, ăn đồ béo ngậy, thì mẹ không chỉ nói với con “ăn thế thì béo đấy” hay ép
con “phải ăn nhiều rau vào” mà có thể cùng con nấu những món ngon bổ dưỡng,
cùng học về dinh dưỡng. Khi con lúng túng với khoản tiền đầu tiên và đầu tuần
tiêu hết quá nhanh đến cuối tuần không còn lại gì, thay vì chỉ để con tự hiểu
được cảm giác bất lực vì không biết quản lý chi tiêu, bố mẹ có thể dẫn cho con
xem cuốn sổ ghi chép chi tiêu hằng ngày của gia đình, để con học được cách quản
lý tài chính.
Chính cách dạy
tưởng chừng như “không để con tự lập” đó lại dạy con để con không chỉ là một
người tự lập, mà là một người tự lập thông thái, đầy bản lĩnh và xúc cảm.
Nguon: http://vnexpress.net/tin-tuc/goc-nhin/day-con-tu-lap-3023876.html
Nguon: http://vnexpress.net/tin-tuc/goc-nhin/day-con-tu-lap-3023876.html
No comments:
Post a Comment